วิธีไหว้พระอุปคุต ตักบาตรเที่ยงคืนเสริมเฮง ให้มีกินมีใช้ตลอดปี

วิธีไหว้พระอุปคุต ตักบาตรเที่ยงคืนเสริมเฮง ให้มีกินมีใช้ตลอดปี

เปิดวิธีไหว้พระอุปคุต ในคืนวันพุธ หรือการตักบาตรบำเพ็ญพุธ พระอุปคุตเที่ยงคืน (วันเป็งปุ๊ด) ในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ

ความเชื่อโบราณว่าไว้ การไหว้พระอุปคุตในวันนี้ เพราะเป็นวันที่พระอุปคุตจะขึ้นมาจากสะดือทะเลเพื่อมาบิณฑบาตโปรดผู้คนให้ได้สร้างบุญกุศล ซึ่งชาวล้านนามีประเพณีการตักบาตรเป็งปุ๊ด หรือการตักบาตรเที่ยงคืนเพื่อความเป็นสิริมงคล

วิธีไหว้

ส่วนใหญ่ชาวไทยล้านนา ทางภาคเหนือ จะทำกันในเวลาเที่ยงคืนของคืนวันอังคารที่ 4 เมษายน แต่ส่วนชาวภาคกลาง จะไหว้กันในวันที่พุธ 5 เมษายน เป็นวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ นั่นเอง

วิธีบูชา ถวายข้าวพระอุปคุต

1. นำข้าวสุกข้าวเหนียว ใส่ถ้วย น้ำ 1 แก้ว ตั้งหน้าพระอุปคุตบนหิ้งพระ หรืออัญเชิญมาไว้นอกชายคาก็ได้

2. จุดธูป 3 ดอก เทียน 1 คู่

3. กล่าวคาถาบูชาพระอุปคุต

4. อธิษฐานจิต นึกถึงคุณความดีที่เราได้ทำเป็นที่ตั้งขอบารมีองค์พระอุปคุตเถระเจ้าได้โปรดดลบันดาลประทานพร ให้ข้าพเจ้าเอ่ยชื่อ นามสกุล เหลือกินเหลือใช้ ให้มีสุขภาพแข็งแรงอายุยืน ให้มีคนรัก ผิวพรรณผ่องใส และมีรักยั่งยืน

5. ลาข้าวสุกและน้ำไว้ที่พื้นดิน หรือต้นไม้เพื่อให้กับสัมภเวสี และนำน้ำรดพื้นดิน

6. อย่าลืมดับธูปเทียนให้เรียบร้อยก่อนเข้านอน

พระอุปคุต ทองเหลือง พ่นทอง ขนาดหน้าตัก 30 นิ้ว (แบบมีใบบัว)

คาถาขอลาภพระอุปคุต

(ตั้งนะโม 3 จบ)

มหาอุปะคุตโต จะ มะหาลาโภ พุทโธลาภัง สัพเพชะนา พะหูชะนา ราชาปุริโส อิถีโยมานัง นะโม โจรา เมตตาจิตตัง เอหิจิตติจิตตัง ปิยังมะมะ สะเทวะกัง สะพรหมมะกัง มะนุสสานัง สัพพะลาภัง ภะวันตุ เม ฯ

เอหิจิตติจิตตัง พันธะนัง อุปะคุตโต จะ มหาเถโร พุทธะสาวะกะ อานุภาเวนะ มาระวิชะยะ นิระภะยะ เตชะปุณณะตา จะ เทวะตานัมปิ มะนุสสานัมปิ เอหิจิตตัง ปิยังมะมะ อิมังกายะ พันธะนัง อะทิถามิ ปะอัยยิสสุตัง อุปัจสะอิฯ

คาถาบูชาพระอุปคุต

อุปะคุตโต จะ มหาเถโร สัมพุทเธ นะ วิยากะโต มารัญจะ มาระพะลัญจะ โสอิทา นิมหาเถโร นะมัสสิตตะวา ปะติฎฐิโต อะหัง วันทามิ อิทาเนวะ อุปะคุตตัง จะ มหาเถรัง ยัง ยัง อุปะทะวัง ชาตัง วิธัง เสติ อะเสสะโต มะหาลาภัง ภะวันตุเมฯ

คาถาพระอุปคุตผูกมาร

มหาอุปะคุตโต มหาอุปะคุตตัง กายะพันทะนัง อมยิสะ พุทธังทะเถโร ธัมมัง ทะเถโร สังฆังทะเถโร ปะอัยยะสุตัง อุปัจสะอิ อิมังกายะพันทะนัง อะทิถามิ

หมวดพระอุปคุต

อ่านข่าวอื่นๆ: